Thiếu vốn, “số phận” cao tốc Bến Lức – Long Thành sẽ ra sao?

Mới đây, để tháo gỡ những khó khăn về việc thiếu vốn, Bộ Tài chính vừa có tờ trình Chính phủ gia hạn thoả thuận tài trợ khung dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bến Lức – Long Thành vốn vay ADB.

cao-toc-ben-luc-long-thanh

Cao tốc Bến Lức – Long Thành lâm vào thế bế tắc khi “thoi thóp” chờ vốn

Dự án cao tốc Bến Lức – Long Thành do Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (CEC) làm chủ đầu tư khởi công từ ngày 19/7/2014 nhưng đến nay vì lý do thiếu vốn, nhiều đoạn cao tốc chậm tiến độ, cơ quan giải ngân đã dừng giải ngân cho các gói thầu phía Đông. Với nhiều vướng mắc, dự án sẽ khó hoàn thành trong năm nay.

Cụ thể, theo báo cáo về công tác giải phóng mặt bằng dự án, đoạn vốn vay ADB phía tây đạt hơn 87%, còn 18/2.059 hộ (tập trung tại H.Bình Chánh, TPHCM) chưa giải quyết (chậm 12,9%).

Dù đã bàn giao mặt bằng 97% diện tích, đoạn vốn ADB phía Đông vẫn còn vướng 39/1.223 hộ, tiến độ thực hiện chỉ đạt được 36% (chậm 32%).

Sản lượng thi công toàn dự án đạt khoảng 10.652,9 tỷ đồng/13.624 tỷ đồng, 78,6% (chậm hơn 17,9%). Tiến độ dự án chậm gần 18% so với kế hoạch.

Dó đó, dự án cao tốc Bến Lức – Long Thành sẽ không hoàn thành được trong năm 2020 (thời hạn kết thúc Hiệp định khung vào ngày 14/12/2020). Bởi không có đủ nguồn lực tài chính vì khối lượng thực hiện sau ngày 30.6.2019 chưa được giải ngân, hiện một số gói thầu đã dừng thi công trên công trường.

Dự án Bến Lức – Long Thành được “giải cứu” như thế nào?

Để tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn trên, Bộ Tài chính đã có tờ trình Chính phủ gia hạn thoả thuận tài trợ khung dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức – Long Thành vốn vay ADB.

Theo thoả thuận tài trợ khung 0053 – VIE với Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) được ký ngày 30/11/2011, dự án cao tốc Bến Lức – Long Thành có tổng giá trị khoản vay cam kết là 636 triệu USD, trong đó bao gồm 2 khoản vay: Lần 1 trị giá 350 triệu UDS, lần 2 trị giá 286 triệu USD. Thời hạn hiệu lực của thoả thuận khung này là tới 14/12/2020.

Do đó, trước ngày 31/7, Chủ tịch nước cần phê duyệt gia hạn Thỏa thuận tài trợ hoặc Hiệp định vay của dự án. Việc hoàn tất các thủ tục để gia hạn cũng cần khẩn trương, nếu không sẽ hết hạn giải vào 14/12.

Bên cạnh đó, để hỗ trợ cho dự án, Bộ Giao thông Vận tải cũng đề nghị gia hạn thời hạn hiệu lực của Thỏa thuận khung và thời hạn giải ngân hiệp định vay lần 2 đến ngày 31/12/2023.

Nhằm giữ vốn cho dự án, Bộ Tài chính đã gửi ADB thông báo về chủ trương của Chính phủ Việt Nam gia hạn dự án, đề xuất ADB ủng hộ gia hạn đến 31/12/2023.

Bộ Tài chính cho biết việc gia hạn thoả thuận tài trợ khung dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức – Long Thành vốn vay ADB là điều kiện cần thiết để gia hạn Hiệp định vay, giúp dự án giải ngân được hết khoản vay đã ký kết. Việc thay đổi này sẽ không ảnh hưởng tới các giá trị khoản vay và các điều kiện vay khác.

Bài viết mới

09 0505 4757