Xây dựng nhiều tuyến đường huyết mạch đến sân bay Long Thành

Hiện nay nhiều tuyến đường giao thông huyết mạch đến sân bay Long Thành đang được xây dựng nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc lưu thông ra vào sân bay Long Thành.

Đến nay dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1 đã hoàn thành công tác ký bàn giao mặt bằng để thực hiện dự án. Điều đó cho thấy dấu hiệu tích cực rằng sân bay Long Thành có thể sớm “khởi động” như tiến độ đã cam kết. Tuy nhiên, nhằm tạo điều kiện cho việc lưu thông ra vào sân bay Long Thành trong tương lai được thuận lợi, dễ dàng, tỉnh đang xây dựng nhiều dự án tuyến đường huyết mạch đến sây bay Long Thành như cao tốc Long Thành – Dầu Giây, cao tốc Long Thành – Bến Lức, Cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây, cao tốc Dầu Giây – Đà Lạt, cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu. Những tuyến đường giao thông huyết mạch này cũng góp phần làm giảm tải cho quốc lộ 51.

quoc-lo-51

Quốc Lộ 51

Cao tốc Long Thành – Dầu Giây

Cao tốc Long Thành – Dầu Giây là đường hiện hành, có tổng chiều dài 55km, quy mô bốn làn xe. 5 năm trước, tuyến cao tốc này được thông xe với tổng vốn đầu tư hơn 20.600 tỷ đồng.

Mục tiêu của việc xây dựng tuyến đường cao tốc là nhằm kết nối TP HCM với các tỉnh Đông Nam Bộ, Nam Trung Bộ và Tây Nguyên.

Mới đây, Bộ Giao thông Vận tải đồng ý mở rộng 24 km từ nút giao An Phú (quận 2, TP HCM) đến huyện Long Thành (Đồng Nai) lên tám làn xe vào năm 2025, nguồn vốn hơn 9.800 tỷ đồng. Sau năm 2040, đoạn này sẽ được mở rộng lên 10 làn xe. Riêng 31 km từ Long Thành đi Dầu Giây sẽ giữ nguyên quy mô bốn làn xe.

Cao tốc Bến Lức – Long Thành

Được khởi công từ tháng 7/2014, cao tốc Bến Lức – Long Thành có chiều dài 47km, đi qua các tỉnh Long An, TP HCM và Đồng Nai. Đây là dự án đường bộ cao tốc dài và lớn nhất miền Nam.

Tổng mức đầu tư của dự án là 31.000 tỷ đồng, sử dụng vốn tài trợ của ADB và Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA).

Trước đây, dự án có kế hoạch thông xe vào cuối năm 2018, nhưng do thiếu vốn và vướng mắc về mặt bằng, kế hoạch đã lùi đến năm 2020.

Mới đây, Bộ Giao thông Vận tải đã phê duyệt điều chỉnh dự án cao tốc Bến Lức – Long Thành với mốc hoàn thành vào ngày 31/12/2023, thay vì hoàn thành trong năm nay theo kế hoạch. Việc điều chỉnh này làm cơ sở để làm thủ tục gia hạn vay vốn từ Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB).

Sau khi hoàn thành, dự án cao tốc Bến Lức – Long Thành sẽ giúp kết nối giao thương giữa các tỉnh Đồng bằng sông Cửu long và Đông Nam Bộ và giảm tải cho cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây trong tương lai.

Cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây

Khởi công vào ngày 30/9/2020, cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đi qua hai tỉnh Bình Thuận và Đồng Nai, điểm đầu tại đoạn nối từ quốc lộ 1A đi Mỹ Thạnh, điểm cuối nối với cao tốc TP HCM – Long Thành – Dầu Giây sẽ góp phần ạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội với trục cao tốc Bắc – Nam. Đồng thời, thu hút đầu tư và khai thác tối đa tiềm năng và  thế mạnh du lịch biển Nam Trung Bộ với khu vực kinh tế phía Nam, đặc biệt là sân bay Long Thành.

Cao tốc có chiều dài 99km và tổng mức đầu tư hơn 12.000 tỷ đồng, bằng ngân sách nhà nước. Dự án phân kỳ giai đoạn một với bốn làn xe, thiết kế 120 km/h. Giai đoạn hoàn chỉnh có quy mô sáu làn xe, dự kiến đưa vào khai thác cuối năm 2022.

Cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu

Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu được Thủ tướng phê duyệt quy hoạch năm 2016 có tổng chiều dài 77,8km. Trong đó, đoạn Biên Hòa – Phú Mỹ (cao tốc) dài 38km; đoạn Phú Mỹ – đường ven biển TP.Vũng Tàu dài 28km; đoạn từ đường ven biển TP.Vũng Tàu đến Quốc lộ 51C dài 2,8 km và đoạn nối Phú Mỹ – quốc lộ 51 (vào cảng Cái Mép – Thị Vải) dài 8,8km.

Dự án sẽ được tách ra làm hai dự án thành phần. Giai đoạn 1 sẽ đầu tư 38km đường cao tốc từ Biên Hoà đến Phú Mỹ và 8,8km đường nhánh vào cảng Cái Mép.

Bốn tháng trước, Chính phủ cho phép tách đoạn tuyến từ nút giao Vũng Vằn (TP Bà Rịa) đến nút giao đường ven biển (TP Vũng Tàu) ra khỏi dự án. Do đó, phạm vi dự án còn lại 69 km, gồm gần 60 km từ Biên Hòa đến Vũng Vằn và 9 km đường nhánh nối vào cảng Cái Mép – Thị Vải. Vừa qua, Bà Rịa – Vũng Tàu kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải bỏ 9 km đường nhánh ra để tỉnh tự đầu tư.

Tổng chí phí thực hiện dự án khoảng gần 23.700 tỷ đồng, trong đó mức đầu tư tuyến đường qua Đồng Nai gần 13.000 tỷ đồng, đoạn Bà Rịa – Vũng Tàu hơn 10.700 tỷ đồng.

Cao tốc Dầu Giây – Đà Lạt

Cao tốc Dầu Giây – Đà Lạt có chiều dài hơn 200km, điểm đầu là từ thị trấn Dầu Giây (huyện Thống Nhất, Đồng Nai), điểm cuối là đầu đường cao tốc Liên Khương – Đà Lạt (huyện Đức Trọng, Lâm Đồng.

Đây là dự án nối  vùng Đông Nam Bộ với vùng Nam Tây Nguyên Việt Nam.

Sau khi hoàn thành, dự án sẽ góp phần rút ngắn thời gian di chuyển từ Thành phố Hồ Chí Minh đến các tỉnh Tây Nguyên, và giải quyết tình trạng quá tải cho Quốc lộ 20 hiện tại.

Dự án được chia thành ba dự án thành phần. Trong đó, dự án từ Dầu Giây đến Tân Phú dài 60 km, quy mô bốn làn xe, đi qua ba huyện Thống Nhất, Định Quán và huyện Tân Phú (Đồng Nai), tổng kinh phí 6.400 tỷ đồng; dự án từ Tân Phú đi Bảo Lộc dài 67 km, tổng kinh phí 18.000 tỷ đồng, đi qua các huyện Tân Phú (Đồng Nai), Đạ Huoai, Đạ Tẻl, Bảo Lâm và TP Bảo Lộc (Lâm Đồng); dự án thành phần còn lại từ Bảo Lộc – Liên Khương dài 73 km với 12.000 tỷ đồng, thiết kế đường bốn làn xe, tốc độ 100 km/h.

Bài viết mới

09 0505 4757