Hoàn thành cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu vào năm 2025

Theo Nam Nhà Đất được biết, ngày 23/10 vừa qua, Văn phòng Chính phủ đã ban hành văn bản đề nghị các Bộ, Ngân hàng Nhà nước và UBND tỉnh Đồng Nai có ý kiến đối với tờ trình về việc phê duyệt báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu (giai đoạn 1).

Cao-toc-Bien-Hoa-Vung-Tau

Theo đó, cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu (giai đoạn 1) có điểm  đầu cao tốc nối đường tránh quốc lộ 1A qua TP Biên Hòa, điểm cuối giao với đường vành đai TP Bà Rịa (thuộc quốc lộ 56). Chiều dài hơn 53,7km, trong đó đoạn qua tỉnh Đồng Nai dài 34,2km, đoạn qua Bà Rịa – Vũng Tàu dài 19,5km. Tổng diện tích đất xây cao tốc khoảng 588,5ha.

Về quy mô, cao tốc sẽ phân kỳ 4 đoạn như sau: đoạn Biên Hoà – Long Thành có quy mô 4 làn xe; các đoạn Long Thành – Tân Hiệp, Tân Hiệp – Phú Mỹ cùng có quy mô 6 làn xe, đoạn Phú Mỹ – nút giao quốc lộ 56 có 4 làn.

Toàn tuyến có 7 nút giao liên thông, 4 cầu vượt đường ngang, 19 cây cầu đường ngang vượt cao tốc, và 13 cầu vượt dòng chảy.

Dự án sẽ đầu tư xây dựng theo hình thức đối tác công – tư (PPP) – hợp đồng BOT với tổng chi phí thực hiện dự án là hơn 19.000 tỷ đồng, trong đó chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư là hơn 5.900 tỷ đồng; chi phí xây dựng, thiết bị hơn 9.100 tỷ đồng.

Ngân sách Trung ương sẽ hỗ trợ 6.770 tỷ đồng phục vụ cho việc giải phóng mặt bằng trên địa bàn hai tỉnh và một phần chi phí xây lắp tại Bà Rịa – Vũng Tàu. Nhà đầu tư huy động 12.242 tỷ đồng và nguồn tạm ứng ngân sách tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu để chuẩn bị đầu tư dự án.

Về tiến độ dự án, quý I/2023, dự kiến khởi công cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu; năm 2025, hoàn thành dự án. Thời gian cho phép nhà đầu tư thu phí là 24 năm 6 tháng.

Trước đó, ngày 20/10, tại buổi làm việc với UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Bộ Giao thông Vận tải đã đánh giá vai trò quan trọng của việc xây dựng dự án cao tốc này.

Là một trong 10 dự án trọng điểm của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu sẽ thực hiện trong giai đoạn 2021 – 2025, dự án cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu giúp kết nối các trung tâm kinh tế, đô thị lớn, đặc biệt là các khu kinh tế công nghiệp lớn vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với cảng Cái Mép – Thị Vải và dịch vụ du lịch.

Đồng thời, giải toả áp lực cho quốc lộ 51 nhất là sau khi hệ thống cảng Cái Mép – Thị Vải tăng công suất và cao tốc Bến Lức – Long Thành hoàn thành.

Cũng tại buổi làm việc trên, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải đã yêu cầu đẩy nhanh tiến độ báo cáo khả thi để trong tháng 10/2020 có thể trình Thủ tướng phê duyệt đầu tư.

Được biết, cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu được phê duyệt quy hoạch năm 2016 với tổng chiều dài 77,8 km, được chia thành hai dự án thành phần. Tháng 6/2020, Thủ tướng Chính phủ đã cho phép tách đoạn tuyến từ nút giao Vũng Vằn (TP. Bà Rịa) đến nút giao đường Ven biển (TP. Vũng Tàu) ra khỏi dự án đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu. Do đó, phạm vi nghiên cứu dự án hiện có chiều dài khoảng 68,6km.

Bài viết mới

09 0505 4757