Đầu tư xây dựng Cảng Cái Mép – Thị Vải trở thành cảng hàng hoá ngang tầm khu vực vào năm 2030

Ngày 20/3/2021, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có buổi làm việc với tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu để kiểm tra tình hình thực tế của Cảng Cái Mép – Thị Vải và cho ý kiến về sự phát triển của cảng trong tương lai.

tan-cang-cai-mep-thi-vai

Theo đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, việc đầu tư xây dựng Cảng Cái Mép – Thị Vải phải đảm bảo phát triển cảng trở thành cảng nước sâu ngang tầm khu vực vào năm 2030, cạnh tranh ngang hàng với Singapore và trở thành một đầu mối cảng biển đẳng cấp thế giới vào năm 2045.

Được biết, Cảng Cái Mép – Thị Vải tại thị xã Phú Mỹ, Bà Rịa – Vũng Tàu là một cụm cảng biển sâu, nằm ở cửa sông Cái Mép và sông Thị Vải với nhiều tiềm năng phát triển.

Cụ thể, cảng góp phần thúc đẩy sự tăng trưởng của các cảng biển ở Bà Rịa – Vũng Tàu, khoảng 20% mỗi năm. Chỉ tính riêng năm 2020, cảng biển có gần 113 triệu hàng hoá ra vào, chiếm 16% tổng hàng hoá cả nước và chiếm 34% tổng hàng container thông qua cảng biển Việt Nam.

Cảng góp phần thúc đẩy sự phát triển giao thông trên địa bàn và tạo ra cơ hội mới cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu tại tỉnh phía Nam khi đưa tàu mẹ vào cảng Cái Mép – Thị Vải.

Để thực hiện việc xây dựng và phát triển Cảng Cái Mép – Thị Vải trở thành cảng nước sâu ngang tầm khu vực và là đầu mối cảng biển đẳng cấp thế giới vào năm 2045, các bộ ngành, chính quyền địa phương có trách nhiệm đẩy mạnh các biện pháp để phát triển hệ thống cảng biển và logicstic, tháo gỡ những hạn chế sự phát triển của cảng, nâng cao dịch vụ tại cảng.

Cụ thể, cần giải quyết tình trạng quá tải của quốc lộ 51 bằng việc đầu tư các dự án có tính kết nối như đường sắt Biên Hoà – Vũng Tàu, các nút khác trên quốc lộ 51, đường vành đai 4… Từ đó, góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hoá ra vào cảng.

Ngoài ra, nạo vét luồng sông đoạn từ phao số 0 đến bến container Cái Mép, tăng độ sâu từ âm 14,5m xuống âm 15,5m. Triển khai các dự án cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu, cầu Phước An để có thể dễ dàng vận chuyển hàng hoá từ các vùng miền đến cảng Cái Mép – Thị Vải.

Bên cạnh đó, ưu tiên việc hình thành Trung tâm logistics Cái Mép hạ nhằm thúc đẩy dịch vụ cảng. Xây dựng khu thương mại tự do tại cảng. Cuối cùng là xây dựng trung tâm phân phối hàng hoá kết nối sân bay Long Thành và cụm cảng Cái Mép – Thị Vải nhằm kết hợp vận tải giữa hàng không và đường thuỷ.

nguyenhoainamperson
Sau nhiều năm “chinh chiến” trong ngành bất động sản, với tiêu chí mang lại nhiều lợi ích nhất cho Quý khách hàng. Nam Nhà Đất không ngừng học hỏi và cải thiện kỹ năng, đồng thời không ngại thay đổi nhằm bắt kịp xu thế thị trường để xứng đáng trở thành cái tên đứng trong top đầu tại lĩnh vực đầy cạnh tranh này.

Bài viết mới

09 0505 4757