Cao tốc Biên Hoà-Vũng Tàu cuối cùng cũng “rục rịch” triển khai

Mới đây, lãnh đạo 2 tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và Đồng Nai đã chốt phương án đầu tư đường cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu. Điểu đó cho thấy những động thái tích cực nhằm đẩy nhanh tiến độ của dự án sau hơn 10 năm hình thành trên giấy.

Cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu là dự án quan trong nhằm giảm áp lực giao thông lên quốc lộ 51 từ Biên Hoà – Vũng Tàu, đồng thời giúp hàng hoá lưu thông nhanh, cảng biển hoạt động hết công suất, các khu công nghiệp được lấp đầy.

quoc-lo-51

Quốc Lộ 51

Chủ trương làm cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu đã có trước năm 2010. Công ty CP Tư vấn thiết kế giao thông vận tải phía Nam – Tedi South được giao làm đơn vị tư vấn của dự án.

Dự án cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu có điểm đầu nối với đường Võ Nguyên Giáp (TP.Biên Hòa), cách ngã tư Vũng Tàu 6,5km và điểm cuối là nút giao Vũng Vằn, TP.Bà Rịa, đi qua các xã, phường như: Phước Tân, Tam Phước (TP.Biên Hòa), An Phước, Long Đức, Lộc An, Long An, Long Phước, Phước Thái (huyện Long Thành) của tỉnh Đồng Nai và Mỹ Xuân, Phú Mỹ, Tóc Tiên, Châu Pha (TX.Phú Mỹ), Long Hương (TP.Bà Rịa), phường 12 (TP.Vũng Tàu) của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Để triển khai dự án, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã phê duyệt đề cương nhiệm vụ khảo sát và dự toán chi phí các công việc thực hiện ở giai đoạn lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của dự án cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu.

Theo đó, dự án cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu có chiều dài toàn tuyến gần 78km, gồm đoạn Biên Hoà – Phú Mỹ (cao tốc) dài 38km; đoạn Phú Mỹ – đường ven biển TP.Vũng Tàu dài 28km; đoạn từ đường ven biển TP.Vũng Tàu đến Quốc lộ 51C dài 2,8km và đoạn nối Phú Mỹ – quốc lộ 51 (vào cảng Cái Mép – Thị Vải) dài 8,8km.

Theo dự toán báo cáo tiền khả thi, dự án có tổng mức đầu tư lên đến gần 24.125 tỷ đồng. Trước đó ngày 3/9, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã tổ chức cuộc họp nghe báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án xây dựng đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, trong đó có 3 phương án đầu tư cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu.

Tỉnh đã thống nhất và chọn phương án đầu tư chia thành 2 dự án thành phần. Cụ thể, giai đoạn 1 sẽ đầu tư 38km đường cao tốc từ Biên Hòa đến thị xã Phú Mỹ và 8,8km đường nhánh nối vào cảng Cái Mép- Thị Vải được đầu tư theo hình thức PPP với mức đầu tư 15.633 tỷ đồng. Còn giai đoạn 2 từ Phú Mỹ đến Vũng Vằn có mức đầu tư khoảng 8.060 tỷ đồng thuộc thẩm quyền quyết định của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Theo ông Lê Tuấn Quốc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, đây là phương án khả thi và hợp lý nhất nhằm giải quyết khó khăn về số vốn lớn của dự án.

Tuy nhiên, dự án vẫn còn khó khăn trong việc chi trả nguồn vốn giải phóng mặt bằng. Tổng số tiền phải chi trả là gần 7.500 tỷ đồng đối với tổng diện tích giải phóng mặt bằng gần 514ha, trong đó tỉnh Đồng Nai là hơn 5.567 tỷ đồng (273ha) và Bà Rịa – Vũng Tàu hơn 1.900 tỷ đồng (hơn 240ha).

Đây là khoản tiền lớn, gây khó khăn trong việc bố trí vốn từ nguồn ngân sách tỉnh nhất là khi Đồng Nai còn đang phải thực hiện nhiều dự án đầu tư và hỗ trợ cho doanh nghiệp do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Để giải quyết vấn đề này, cũng tại cuộc họp 3/9, ông Lê Tuấn Quốc cho biết tỉnh sẽ kiến nghị Trung ương hỗ trợ cho tỉnh Đồng Nai 5.567 tỷ đồng để giải phóng mặt bằng và 180 tỷ đồng cho công tác xây lắp. Ngân sách tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu bỏ ra khoảng 2.022 tỷ đồng và nhà đầu tư bỏ ra khoảng 7.855 tỷ đồng.

Lãnh đạo tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu yêu cầu đơn vị tư vấn và các sở, ngành liên quan cần sớm hoàn thành báo cáo tiền khả thi để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư trong tháng 11/2020 trước khi trình Quốc hội thẩm định và phê duyệt chủ trương đầu tư vào giữa năm 2021.

Nếu tiến độ dự án đúng kế hoạch, việc đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư, thi công xây dựng dự án sẽ được tiến hành trong giai đoạn 2021-2025.

Bài viết mới

09 0505 4757