Bà Rịa – Vũng Tàu thúc đẩy tiến độ hàng loạt dự án lớn

Nhằm thúc đẩy phát triển hệ thống hạ tầng giao thông, phát triển kinh tế – xã hội, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu quyết tâm thực hiện một loạt các dự án trọng điểm.

Cụ thể, trong số 42 dự án công trình, dự án trọng điểm, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu sẽ thực hiện 10 dự án trong giai đoạn 2021 – 2025, trong đó gồm cả những dự án có tính liên kết vùng nhưng bị “ngủ quên”, không được triển khai trong nhiều năm qua.

ba-ria-vung-tau-thuc-day-tien-do-hang-loat-du-an-lon

Xây dựng một loạt các dự án lớn

Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu có nhiều tiềm năng và thế mạnh để phát triển công nghiệp, kinh tế biển, du lịch, khai thác lọc hoá dầu và nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Một phần đó là nhờ vào sự phát triển cơ sở hạ tầng giao thông hiện đại, đồng bộ như các tuyến quốc lộ 51, 55, 56; các tuyến giao thông kết nối nội vùng như đường liên cảng Cái Mép – Thị Vải, đường vào Khu công nghiệp dầu khí Long Sơn, đường Phước Hoà – Cái mép, đường 991B.

Tuy nhiên, hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông kết nối đa phương thức của tỉnh với vùng kinh tế trọng điểm phía Nam vẫn chưa được đầu tư theo đúng kế hoạch. Do đó, trong thời gian tới, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu sẽ thúc đẩy tiến độ thực hiện của nhiều dự án công trình, trọng điểm trên địa bàn. Theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ VII, trong số 42 công trình, dự án trọng điểm, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu sẽ quyết tâm thực hiện 10 dự án trọng điểm trong giai đoạn 2021 – 2025 gồm: dự án cầu Phước An; vườn thú hoang dã Safari – huyện Xuyên Mộc; đường cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu; khu đô thị Tây Nam TP Bà Rịa; đường 991B (Thị xã Phú Mỹ); Trung tâm logistics Cái Mép Hạ; chỉnh trang trục đường khu vực Bãi Sau, TP Vũng Tàu; Trung tâm kiểm tra chuyên ngành khu vực Cái Mép – Thị Vải; Công viên 30/4; và Khu Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao tại huyện Châu Đức…

Các dự án trên sẽ góp phần kết nối vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với hệ thống cảng nước sâu Cái Mép – Thị Vải.

Đẩy nhanh tiến độ các dự án

Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đang gấp rút hoàn thành các bước cuối cùng để triển khai các dự án trên. Cụ thể, dự án xây dựng đường cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu gồm 7 nút giao liên thông, 4 cầu vượt đường ngang, 13 cầu vượt dòng chảy và 19 cầu đường ngang vượt đường cao tốc sẽ được đầu tư theo hình thức đối tác công tư PPP, hợp đồng BOT. Tổng mức đầu tư dự án hơn 19.000 tỷ đồng, trong đó 12.000 tỷ đồng là vốn huy động, còn lại là vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021 – 2025.

Ngày 23/10/2020, Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản đề nghị Bộ Kế hoạch – đầu tư điều chỉnh lại dự kiến kế hoạch đầu tư công trung hạn dự án giai đoạn 2021 – 2025. Đến tháng 12/2020, Thủ tướng đã có văn bản giao Bộ Giao thông Vận tải là cơ quan có thẩm quyền thực hiện rà soát, cập nhật chủ trương đầu tư dự án đường cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu.

Dự án xây dựng cầu Phước An là dự án thành phần của dự án đường liên cảng Cái Mép – Thị Vải, bắc qua sông Thị Vải góp phần kết nối thị xã Phú Mỹ và huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai, kết nối cao tốc Bến Lức – Long Thành. Tổng mức đầu tư dự án là 4.879 tỷ đồng, trong đó 3.750 tỷ đồng là chi phí xây dựng.  Thời gian thực hiện dự án là 5 năm, kể từ năm 2021 đến năm 2025. Sau khi hoàn thành xây dựng, dự án sẽ góp phần khai thác hiệu quả hệ thống cảng, các khu công nghiệp hai bên tuyến đường, khu trung tâm logistics Cái Mép hạ và nhiều dự án khác trong khu vực. Đồng thời, giảm ùn tắc giao thông, giảm quá tải cho tuyến Quốc lộ 51 và góp phần phát triển kinh tế – xã hội tại tỉnh.

Đối với dự án Cảng tổng hợp và container Cái Mép Hạ, UBND tỉnh khẳng định đây là dự án có tầm quan trọng trong việc bảo đảm an ninh quốc phòng, thúc đẩy phát triển kinh tế biển. Quy mô dự án khoảng 86,6ha, tổng vốn đầu tư hơn 10.000 tỷ đồng. Chiều dài cầu cảng khoảng 1.200m, có thể đón tàu trọng tải hơn 200.000 tấn. Để thúc đẩy tiến độ thực hiện dự án, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét chấp thuận chủ trương chỉ định nhà đầu tư có năng lực thực hiện dự án Cảng tổng hợp và container Cái Mép Hạ.

Trong khi đó, dự án đường 991B nối cụm cảng quốc tế Cái Mép – Thị Vải với Quốc lộ 51 đã được phê duyệt chủ trương đầu tư vào năm 2016 với tổng mức đầu tư hơn 4.000 tỷ đồng.  Dự án có quy mô 4 làn xe, tổng chiều dài tuyến là 9,73km. Tháng 2/2020, dự án đường 991B đã được thi công trụ đất, gia cố nền, hệ thống tiêu thoát nước đoạn từ cầu Mỏ Nhát đến giáp ranh đường liên cảng. Để đẩy nhanh tiến độ dự án, Bà Rịa – Vũng Tàu đã có văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư kiến nghị bố trí thêm 2.227 tỷ đồng trong giai đoạn 2021-2025.

Bài viết mới

09 0505 4757