Bà Rịa – Vũng Tàu: Đẩy nhanh tiến độ các dự án xây dựng 3 tuyến đường huyết mạch

Bà Rịa – Vũng Tàu có 3 tuyến đường huyết mạch sắp triển khai gồm: Dự án cầu Phước An, đường cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu và tuyến đường sắt kết nối tới Cái Mép – Thị Vải.

cang-cai-mep-thi-vai-ba-ria

Việc mở 3 tuyến đường huyết mạch cũng như phát triển mạng lưới giao thông tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu là tiền đề cho sự phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh nói riêng và Vùng kinh tế trọng điểm phía nam nói chung. Đồng thời, nó cũng góp phần kết nối giao thông thuận lợi nhằm thu hút nguồn hàng về cụm cảng Cái Mép – Thị Vải.

Để hoàn thành mục tiêu xây dựng ba tuyến đường huyết mạch trong nhiệm kỳ 2020-2025, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã và đang có những động thái tích cực đẩy nhanh tiến độ để triển khai các dự án.

Cụ thể, đối với dự án xây dựng cầu Phước An, tháng 7/2020, Bộ Giao thông Vận tải đã đồng ý phương án lựa chọn vị trí xây dựng cầu Phước An theo theo đề nghị của Chủ tịch UBND 2 tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu. Tim cầu cách mép cảng Phước An khoảng 150m về phía thượng lưu so với ranh đất cảng Phước An, bảo đảm hành lang an toàn công trình tối thiểu 150m theo quy định.

Tuy nhiên, quá trình thực hiện dự án cần phải nghiên cứu các giải pháp để đảm bảo giao thông thuỷ trên sông Thị Vải và các nhánh sông kết nối tại vị trí cầu Phước An.

Cầu Phước An là một dự án có ý nghĩa quan trọng trong việc kết nối đồng bộ hệ thống hạ tầng giao thông khu vực, liên kết vùng kinh tế trọng điểm phía Nam thông qua việc kết nối cao tốc Bến Lức – Long Thành với hệ thống cụm cảng Cái Mép-Thị Vải, góp phần rất lớn vào sự phát triển kinh tế – xã hội của các tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Đồng Nai, TP HCM cũng như vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Dự án cầu Phước An có tổng mức đầu tư 4.879 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng hơn 3.750 tỷ đồng, ngân sách tỉnh đầu tư khoảng 2.879 tỷ đồng và ngân sách trung ương 2.000 tỷ đồng.

Ngoài ra, đối với dự án đường cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu, sau hơn 10 năm chậm triển khai, tháng 9/2020, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và Đồng Nai đã thống nhất chốt phương án đầu tư dự án chia thành 2 dự án thành phần.

Tỉnh đang chỉ đạo đơn vị tư vấn thiết kế và các sở, ngành liên quan sớm hoàn thành báo cáo tiền khả thi để trình Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư trong tháng 11/2020 để có thể trình Quốc hội thẩm định và phê duyệt chủ trương đầu tư dư án vào giữa 2021.

Đường cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu với tổng chiều dài toàn tuyến gần 78km có điểm đầu nối với đường Võ Nguyên Giáp (phường Phước Tân, TP.Biên Hòa), cách ngã tư Vũng Tàu 6,5km và điểm cuối là nút giao Vũng Văn (TP.Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu).

Dự án xây dựng đường cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu có ý nghĩa rất quan trọng trong việc giảm áp lực giao thông lên quốc lộ 51 hiện tại, giúp hàng hoá lưu thông nhanh hơn, góp phần phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh.

Đường sắt đến cảng Cái Mép – Thị Vải  phải là tuyến kết nối của Bà Rịa – Vũng Tàu với Đồng Nai, Bình Dương, TP.HCM, kết nối với các phương thức vận tải khác để tạo nên hệ thống giao thông vận tải đồng bộ, bền vững, an toàn, hiệu quả; đồng thời phát huy hết tiềm năng khai thác của cụm cảng Cái Mép – Thị Vải.

Bài viết mới

09 0505 4757